Monday, June 7, 2010

பி.எம்.டபிள்யூ

Bayerische Motoren Werke AG (BMW ), (வார்ப்புரு:Lang-en) ஒரு ஜெர்மன் நாட்டு தானியங்கி மோட்டார் சைக்கிள் மற்றும் இயந்திரங்களை உற்பத்தி செய்யும் நிறுவனமாகும். 1916 ல் தொடங்கப்பட்ட அது அதன் செயற்பாட்டிற்கும் சொகுசு வாகனங்களுக்கும் அறியப்பட்டது. அது MINI என்ற வர்த்தகப் பெயர் கொண்டவற்றை சொந்தமாக வைத்துள்ளது மற்றும் உற்பத்தி செய்கிறது, மேலும் அது ரோல்ஸ்-ராய்ஸ் மோட்டார் கார்களின் தாய் நிறுவனமாகும்.

நிறுவன வரலாறு


BMW தலைமையகம் மூனிச், ஜெர்மனி


முதல் உலகப்போர் முடிவடைந்த பிறகு, BMW வெர்சைல்ஸ் ஆயுத ஒப்பந்தம் மூலம் விமான (இயந்திர) உற்பத்தியை நிறுத்த கட்டாயப்படுத்தப்பட்டது. அதன் விளைவாக அந்நிறுவனம் மோட்டார் சைக்கிள் உற்பத்திக்கு 1923 ல் மாறியது, 1928-29 ல் ஒப்பந்தத்தின் கட்டுப்பாடுகள் நீக்கப்படத் தொடங்கியபோது, தானியங்கி வாகனங்களை உற்பத்தி செய்யத் தொடங்கியது.


வட்ட வடிவ நீல மற்றும் வெள்ளை நிற BMW முத்திரை அல்லது சிறுவட்டு, BMW வினை விமானத்தின் இறக்கை இயக்கத்தினை, வெள்ளை தகடுகள் நீல வானத்தை கிழித்துக் கொண்டு செல்வது போல குறிப்பதானது - 1929 ல் BMW தனக்கு வசதியான விளக்கத்தை , சிறுவட்டு உருவாக்கப்பட்ட 12 ஆண்டுகள் கழித்து தேர்ந்தெடுத்துக் கொண்டது. இச்சின்னம் BMW நிறுவனம் வளர்ந்த, வட்டவடிவ Rapp Motorenwerke நிறுவன முத்திரையில் இருந்து உருவானது, அதனுடன் பவேரியாவின் வெள்ளை மற்றும் நீல நிறக் கொடி இணைந்து, தலைகீழாக BMW சிறுவட்டு உருவானது.


BMW யின் முதல் குறிப்பிடத்தக்க விமான இயந்திரம், 1918 இல் வெளிவந்த BMW இல்லா இன்லைன் சிக்ஸ் லிக்குவிட்-கூல் இயந்திரம் ஆகும், அது அதன் உயர்ந்து பறக்கும் செயற்பாட்டிற்காக விரும்பப்பட்டது. 1930 களில் ஜெர்மன் மறு ஆயுதமயமாக்கலின் போது, நிறுவனம் லுஃப்வாஃபேவுக்காக மீண்டும் விமான இயந்திரங்களை உற்பத்தி செய்யத் தொடங்கியது. இரண்டாம் உலகப் போரின் போது அதன் வெற்றிகரமான இயந்திர வடிவமைப்புகளின் பலவற்றுள் BMW 132 மற்றும் BMW 801 காற்று-குளிர்விக்கப்பட்ட ஆரச்சீர் இயந்திரங்கள் மற்றும் சிறிய ஆற்றலுள்ள முன்னோடியான BMW 003 ஆக்சியல்-ப்ளோ டர்போஜெட், 1944-45 கால ஜெட் சக்தி கொண்ட "நெருக்கடி கால சண்டை விமானம்" ஹெயின்கல் ஹீ 162 சாலமாண்டர் போன்றவை அடங்கும். உலகின் முதல் ஜெட் சண்டை விமானம், மெஸ்ஸெர்ஸ்ஷிமிட் 262 இன் A-1b வடிவத்தில் BMW 003 ஜெட் இயந்திரம் சோதிக்கப்பட்டது, ஆனால் BMW இயந்திரங்கள் வின்னில் எழும்பத் தவறின, இது ஜெட் சண்டை விமானத்தின் திட்டத்தை பின்னடையச் செய்தது, பின்னர் ஜங்கர்ஸ் இயந்திரங்களுடன் சோதித்த பிறகு வெற்றியடைந்தது.


1959 சமயத்தில், BMW வின் தானியங்கி பிரிவு நிதி சம்பந்தமாக சிரமத்தில் இருந்த போது, பங்குதாரர்களின் கூட்டம் கூட்டப்பட்டு நிறுவனத்தை மூடிவிடலாமா அல்லது தொடர்ந்து செயல்படுவதற்கான வழியைக் கண்டறியலாமா என விவாதிக்கப்பட்டது. மெஸ்ஸர்ஸ்ஷிமிட் மற்றும் ஹைன்கல் போன்ற ஜெர்மனியின் முன்னாள் விமான உற்பத்தியாளர்கள் அப்போதைய பொருளாதார நிலையில் கார் உற்பத்தியில் செழிப்பாக இருந்து வந்ததால் அதனைப் பின்பற்றி தொடர்ந்து செயல்படுவதெனத் தீர்மானித்தனர். ஆகையால் BMW வின் சொந்த மோட்டார் சைக்கிள் இயந்திரத்தின் மாறுபட்ட வடிவத்தை பயன்படுத்தி சிறிய இத்தாலிய இசொ இசெட்டாவினை உற்பத்தி செய்யும் உரிமையை வாங்கினர். இது மிதமான வெற்றியினை பெற்றது, மேலும் நிறுவனம் தனது சொந்தக்கால்களில் மீண்டும் நிற்க உதவியது. 1959 இலிருந்து BMW அக்டிங்ஜெசெல்ஸ்சாஃப்ட்டில் குவாண்டிட் குடும்பம் 46% பங்குகளைப் பெற்றி ஆதிக்கம் செலுத்தும் பங்குதாரராக இருந்தனர். மீதமிருந்தவை பொதுப் பங்குகளாக இருந்தன.


1992 இல், BMW கலிபோர்னியாவைச் சேர்ந்த டிசைன்வொர்க்ஸ்யுஎஸ்ஏ எனும் தொழிற்சாலை வடிவமைப்பு நிலையத்தின் பெரும் பங்கினை வாங்கியது, பின்னர் 1995 இல் முழுமையாக எல்லாப் பங்குகளையும் வாங்கியது. 1994 இல், BMW பிரிட்டிஷ் ரோவர் குழுமத்தினை (அச்சமயத்தில் ரோவர், லாண்ட் ரோவர் மற்றும் எம்ஜி வர்த்தகப் பெயர்களையும் உற்பத்தி நிறுத்தப்பட்ட ஆஸ்டின் மற்றும் மோரீஸ் ஆகியவற்றையும் உள்ளடக்கியது) வாங்கி ஆறாண்டுகள் வைத்திருந்தது. 2000 இல், ரோவர் கடுமையான நஷ்டத்தை ஏற்படுத்தி வந்தது, எனவே BMW ஒருங்கிணைப்பை விற்று விட தீர்மானித்தது. எம்ஜி மற்றும் ரோவர் வர்த்தகப் பெயர்கள் போனிக்ஸ் கூட்டு நிறுவனத்திற்கு விற்றது, அது எம்ஜி ரோவர் எனும் பெயரில் ஏற்படுத்தப்பட்டது, லாண்ட் ரோவர் ஃபோர்ட் நிறுவனத்தால் கைக்கொள்ளப்பட்டது. இதனிடையே, BMW MINIயை புதிதாக கட்டுவிக்கும் உரிமையை மீண்டும் பெற்றது, அது 2001 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.


வடிவமைப்பு பிரிவில் கிட்டத்தட்ட பதினேழு ஆண்டுகள் பணிபுரிந்த தலைமை வடிவமைப்பாளர் கிரிஸ் பாங்கிள் BMW வை விட்டு விலகும் முடிவினை அறிவித்தார். பாங்கிளின் முன்னாள் வலது கை ஆக செயல்பட்ட அட்ரியன் வான் ஹூய்டொங்க் அவருக்கு பதிலாக பதவி ஏற்றார். பாங்கிள் அவரது 2002-7 தொடர்ச்சி மற்றும் 2002 இஸட்4 போன்ற புரட்சிகரமான வடிவமைப்புகளுக்காக புகழ் பெற்றிருந்தார் (அல்லது புகழ் பெறாமலிருந்தார்). ஜூலை 2007 இல், ஹூஸ்க்வர்னா BMWவால் 93 மில்லியன் ஈரோக்களுக்கு வாங்கியதாக கூறப்பட்டது. BMW மோட்டராட் ஹூஸ்க்வானா மோட்டார் சைக்கிளை தனித்த நிறுவனமாக செயல்படுவதைத் தொடர திட்டமிடுகிறது. வளர்ச்சி, விற்பனை மற்றும் உற்பத்தி நடவடிக்கைகள் ஆகியவற்றுடன் தற்போதைய பணியாளர் அளவு ஆகிய அனைத்தையும் வரெசெவில் தற்போதுள்ள அதே இடத்தில் வைத்திருந்தது.

நாஜி தொடர்புகள்

1933 இலிருந்து நாஜிக் கட்சியில் உறுப்பினராக இருந்த குந்தர் குவாண்டிட்டின் குடும்பம் போருக்குப் பிறகு 15 ஆண்டுகள் கழித்து BMWவில் பெருமளவு பங்கினைக் கொண்டதாக இருந்தது. ஹிட்லரின் தேர்தலுக்குப் பிறகு, அவர் ஆயுதப் பொருளாதாரத்தின் தலைவர் பொறுப்பில் நியமிக்கப்பட்டார், அது நாஜி போர் பொருளாதாரத்தில் தலைமைப் பங்குவகித்த தொழிலதிபர்களுக்கு கொடுக்கப்படும் தலைப்பாகும். வெடிபொருட்கள், துப்பாக்கிகள், பீரங்கிகள் மற்றும் மின்கலங்கள் ஆகியவற்றை நாஜிகளுக்கு குவாண்டிட்டின் தொழிற்சாலைகள் அளித்து வந்தன. மேலும், அவரது தொழிற்சாலைகளில் சிலவற்றில் நாஜி இராணுவக் கட்டுப்பாட்டு முகாம்களிலிருந்த அடிமைப் பணியாளர்களை பயன்படுத்தியதாகக் கூறப்பட்டது.[11] குவாண்டிட்டின் முதல் மனைவி மக்தா, பின்னர் நாஜி பிராச்சார தலைவர் ஜோசப் கோயபல்ஸ்ஸை மணந்தார்.


குவாண்டிட் அடிமைப் பணியாளர்களை பயன்படுத்தியதோடு மட்டுமல்லாமல் போருக்குப் பிந்தைய எதிர் குற்றச்சாட்டுகளைத் தவிர்க்க முயற்சித்ததாகவும் 2007 இல் ஜெர்மன் தொலைக்காட்சியில் ஒரு ஆவணப்படத்தில் ஒளிபரப்பப்பட்டது. BMW அதனளவில் அந்த ஆவணப்படத்தில் இடம் பெறவில்லை, மேலும் அந்த நிறுவனம் குவாண்டிட்ஸ் பற்றி எவ்விதமான கருத்தையும் தெரிவிக்கவில்லை, ஆனாலும் தனிப்பட்ட ஆய்வு முயற்சிகள் மூலம் அதன் போர்க்கால வரலாற்றைப் பற்றிய முடிவுகள் முரணாயிருந்தன.[11] குவாண்டிட் குடும்பம் அதன் நாஜி கடந்த காலத்தைப் பற்றியும், அது மூன்றாவது ரீச்சின் கீழ் ஆற்றிய பங்கு பற்றியும், ஆய்வொன்றினை நடத்த நிதியளிக்க உறுதியளித்து மறுமொழியளித்தது.


முன்னாள் டானிஷ் விடுதலைப் போராட்ட வீரர் கார்ல் அடால்ஃப் சோரென்சென் (பிறந்த ஆண்டு தோராயமாக 1927) குவாண்டிட் குடும்பத்தை சந்திக்கவும், நஷ்ட ஈட்டினைப் பெறவும் கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டார், ஆனாலும் அவர் அது காலங்கடந்தது என்று கூறி தொடர்ந்து மறுத்தார். 1943 இல், 17 வயது நிரம்பியிருந்த அவரும், 39 பிற (நாஜி) எதிர்ப்பு வீரர்களும் ஜெர்மனிக்கு அனுப்பப்பட்டு அங்கு அபாயகரமான இரசாயனங்களுடன் பணியாற்றினர், அதில் சிலர் ஒரு சில மாதங்களுக்குள்ளேயே இறந்தனர், மேலும் அக்குழுவில் நான்கு பேர் மட்டுமே தற்போது உயிருடன் உள்ளனர் (மே 2009 வரை).

உற்பத்தி

2006 இல், உலகின் மொத்த நான்கு சக்கர வாகன உற்பத்தி ஐந்து நாடுகளில் 1,366,838 ஆக இருந்தது.

நாடு உற்பத்தி கார்கள் (2006) மாடல்கள்
ஜெர்மனி BMW 905,057 மற்றவை
இங்கிலாந்து Mini 187,454 அனைத்து Miniகள்

ரோல்ஸ்-ராய்ஸ் 67 அனைத்து ரோல்ஸ்-ராய்ஸ்
ஆஸ்திரியா BMW 114,306 BMW X3
அமெரி்க்கா BMW 105,172 BMW X5, X6
தென்னாப்பிரிக்கா BMW 54,782 BMW 3-வரிசைகள்
மொத்தம்
1,366,838

மோட்டார் சைக்கிள்கள்


R32, முதல் BMW மோட்டார்சைக்கிள்.


BMW முதல் உலகப்போருக்குப் பிறகு மோட்டார் சைக்கிள் இயந்திரங்களை உருவாக்கத் தொடங்கியது. அதன் மோட்டார் சைக்கிளின் வர்த்தகப் பெயர் தற்போது BMW மோட்டராட் என்று அழைக்கப்படுகிறது. அவர்களின் ஹீலியோஸ் மற்றும் பிளிங் ஆகிய தோல்வியுற்ற மாடல்களுக்குப் பிறகு 1923 இல் முதல் வெற்றிகரமான மோட்டார் சைக்கிள் "R32" வெளிவந்தது. அதில் "Boxer" இரட்டை இயந்திரம் பொருத்தப்பட்டிருந்தது, அதில் கருவியின் இரு பக்கங்களிலிருந்தும் காற்று புகும்படி ஒரு உருளை வடிவமைக்கப்பட்டிருந்தது. அவர்களின் ஒற்றை உருளை மாடல்களைத் தவிர (அடிப்படையாக அதே பாணி), அவர்களின் எல்லா மோட்டார் சைக்கிள்களிளும் 1980 களின் முற்பகுதி வரை இந்த குறிப்பிடத்தக்க அமைப்புத் திட்டத்தைப் பயன்படுத்தினர். R வரிசையில் குறிப்பிடப்படும் பல BMW க்கள் இன்றும் இதே அமைப்புத் திட்டத்தின் படியே உற்பத்தி செய்யப்படுகின்றன.


1939 இல் BMW சிறுவட்டு

இரண்டாம் உலகப் போர் சமயத்தில், BMW பக்கவாட்டுக் கலம் ஒன்று பொருத்தப்பட்ட BMW R75 மோட்டார் சைக்கிள்களை உற்பத்திச் செய்தது. ஸுண்டாப் KS750 இலிருந்து தனிச்சிறப்பான வடிவமைப்பினை பிரதியெடுத்த தோற்றம் கொண்டது, அதன் பக்கவாட்டு கலச் சக்கரம் கூட மோட்டாரால் இயக்கப்பட்டது. பூட்டக் கூடிய வேறுபாட்டுநுட்பத்துடன் இணைந்த அது, சாலைப் பயன்பாட்டிற்கு மிகவும் தகுதி வாய்ந்ததாய் இருந்தது, மேலும் அது பல வழிகளில் ஜீப்பிற்கு சமமாக இருந்தது.


1983 இல், இயந்திரத்தின் சுழல் தண்டு மூலம் இயங்கும் ஆனால் நீரை குளிர்விக்கும் K வரிசை வெளியிடப்பட்டது. அது ஒரே வரிசையில் முன்னும் பின்னும் அடுக்கப்பட்ட மூன்று அல்லது நான்கு உருளைகளுடன் இருந்தது. அதன் பிறகு விரைவில், BMW சங்கிலித் தொடரால் இயங்கும் F மற்றும் G வரிசைகளை ஒன்று மற்றும் இரட்டை இணையான ரோட்டாக்ஸ் இயந்திரங்களுடன் இயங்குபவற்றை தயாரிக்கத் துவங்கியது.


1990 களின் தொடக்கத்தில், BMW ஆயில்ஹெட் என அழைக்கப்பட்ட ஏர்ஹெட் பாக்ஸர் இயந்திரத்தை புதிதாக மாற்றி அமைத்தது. 2002 இல், ஆயில்ஹெட் இயந்திரம் ஒரு சிலிண்டருக்கு இரு ஸ்பார்க் பிளக்குகள் கொண்டதாக இருந்தது. 2004 இல் உள்ளமைக்கப்பட்ட சமநிலை படுத்தும் சுழல் தண்டை அதில் சேர்த்தது, மேலும் அது 1170 CC க்கு அதிகரிக்கப்பட்டதாகவும், முந்தைய R1150GS யின் 85 hp (63 kW)உடன் ஒப்பிடுகையில் R1200GS க்கு 100 hp (75 kW) ஆக மேம்படுத்தப்பட்ட செயல்பாட்டினை உடையதாகவும் இருந்தது. ஆயில்ஹெட் மற்றும் ஹெக்ஸ்ஹெட் இயந்திரங்களின் மிகவும் ஆற்றலுள்ள மாறுபாடுகள் R1100S மற்றும் R1200S ஆகியவற்றில் கிடைக்கின்றன, அவை முறையே 98 hp (73 kW) மற்றும் 122 hp (91 kW) ஐ வெளிப்படுத்துகின்றன.


BMW K1200GT

2004 இல், BMW அதன் வழக்கத்திற்கு மாறாக விலகி புதிய K1200S விளையாட்டு பைக்கை அறிமுகப்படுத்தியது. அவை முந்தைய K மாடல்களை விட ஆற்றல் நிரம்பியவையாகவும் (இந்த இயந்திரத்தில் இருக்கும் ஒரு [37] அலகு, வில்லியம்ஸ் F1 அணியுடன் நிறுவனத்தின் பணியிலிருந்து பெறப்பட்டது) குறிப்பிடத்தக்க அளவில் எடை குறைவானதாகவும் இருந்தது. அது ஹோண்டா, காவாஸாகி, யமஹா மற்றும் சுஸூகி போன்ற நிறுவனங்களின் விளையாட்டு பைக்குகளுடனான வளர்ச்சிக்கு இணையாக ஈடுகொடுக்கும் வகையில் அமைந்த சமீபத்திய முயற்சியாகும். கண்டுபிடிப்புகளில் தனித்தன்மையுடன் கூடிய மின்னணுவியல் அடிப்படையிலான முன்னும் பின்னும் சரிப்படுத்திக் கொள்ளும் வகையிலான சஸ்பென்ஷன் மற்றும் BMW வால் டுயோலீவர் என்றழைக்கப்படும் ஹோசாக்-முறை முன் ஃபோர்க் கருவி போன்றவையும் அடங்கும்.


1980 களின் பிற்பகுதியில் BMW, தொடக்ககால உற்பத்தியாளர்களில் ஒன்றாக அது உற்பத்தி செய்யும் மோட்டார் சைக்கிள்களில் ஆண்டி-லாக் பிரேக்குகளை அளித்தது. 2006 ஆம் ஆண்டு ஆண்டி-லாக் பிரேக்குகளின் தலைமுறையாக இருந்தது, மேலும் பின்னர் BMW மோட்டார் சைக்கிள்கள் மின்னணு நிலைக் கட்டுப்பாட்டினை அல்லது சறுக்கும் தன்மையைத் தடுக்கும் தொழில்நுட்பத்தை, உற்பத்தி செய்யப்பட்ட மோட்டார் சைக்கிள்களில் முதன் முறையாக அறிமுகப்படுத்துவதற்கு வழிவகுத்தன, பின்னர் 2007 மாடல் ஆண்டில் அது பயன்படுத்தப்பட்டது.


BMW மோட்டார் சைக்கிள் சஸ்பென்ஷன் வடிவத்தில் புதுமையைப் புகுத்தியது, டெலஸ்கோப்பிக் முன் சஸ்பென்ஷனை பிற உற்பத்தியாளர்களுக்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே அந்நிறுவனம் ஏற்படுத்தியது. பின்னர் அது ஸ்விங்கிங் ஃபோர்க்கால் (1955 இலிருந்து 1969 வரை) செய்யப்பட்ட ஏர்ல்ஸ் ஃபோர்க், முன் சஸ்பென்ஷனுக்கு மாறியது. மிக நவீனமான BMW க்கள் உண்மையில் பின் புறத்தில் ஒரு பக்கத்தில் பின் ஸ்விங்க் ஆர்ம் கொண்டவையாக இருக்கின்றன (சாதாரண ஸ்விங்கிங் ஃபோர்க் பொதுவாக மற்றும் தவறாக ஸ்விங்கிங் ஆர்ம் என்று அழைக்கப்படுகிறது).


சில BMWக்கள் 1990களின் முற்பகுதியில் டெலிலீவர் என்ற மற்றொரு டிரேட்மார்க் முன் சஸ்பென்ஷன் வடிவத்தை பயன்படுத்தத் தொடங்கியது. ஏர்ல்ஸ் ஃபோர்க் போல டெலிலீவர் குறிப்பிடத்தக்க வகையில் பிரேக் இடுகையில் முன் தாவுவதை குறைக்கிறது.

வாகனங்கள்

நியூ கிளாஸ்


நியூ கிளாஸ் (ஜெர்மன்: Neue Klasse ) என்பவை கச்சிதமான சேடான் மற்றும் கூபேஸ் வகைகளின் வரிசை ஆகும், இது 1962 1500 உடன் தொடங்கி 2002 களின் இறுதியில் 1977 வரை தொடர்ந்தது. BMW வின் கொண்டாடப்பட்ட நான்கு-உருளை M10 இயந்திரத்தின் ஆற்றலை உடைய நியூ கிளாஸ் மாடல்கள், முழுமையான தனித்த சஸ்பென்ஷன், முன்புறத்தில் மாக்பெர்சன் ஸ்ட்ரட்ஸ் மற்றும் முன்புற டிஸ்க் பிரேக்குகள் போன்ற சிறப்பியல்புகளைக் கொண்டிருந்தன. தொடக்கத்தில் நான்கு-கதவுகள் கொண்ட சேடான்கள் குடும்பம் மற்றும் இரு-கதவு கூபேஸில், 1966 ல் நியூ கிளாஸ் வரிசைகளில் இரு-கதவு விளையாட்டு சேடான்களை 02 வரிசை 1600 மற்றும் போன்றவை வெளியிடப்பட்டன.


பவர் டிரெய்னுக்கு மேற்படாமல், மீதமுள்ள வரிசைகளில் பொதுவானத் தன்மைகளில் குறைவானவற்றையே பெற்றிருந்த, விளையாட்டு உடன்பிறப்புகள், வாகன ஆர்வலர்களின் கவனத்தை கவர்ந்து BMW வை சர்வதேச வர்த்தகப் பெயராக நிறுவியது. பிரபலமான BMW 03 வரிசைகளுக்கான முன்னோடியான, இரு கதவுகளின் வெற்றி நிறுவனத்தின் உயர் நிலை செயல்பாடுகளுடனான கார் தயாரிப்பாளர் என்கிற எதிர்காலத்தை உறுதிப்படுத்தியது. நியூ கிளாஸ் நான்கு-கதவுகள் வாகனங்களில் எவற்றின் எண்கள் "0" வில் முடிகின்றனவோ அவை 1972 களின் அகன்ற BMW 5 வரிசைகளால் மாற்றியமைக்கப்பட்டன. உயர் குடிமக்களுக்கான 2000C மற்றும் 2000CS கூபேஸ் வாகனங்களும், 1969 ல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட BMW E9 ஆறு உருளை 2800CS மூலம் மாற்றப்பட்டன. 1975 ல் 1600 இரு கதவுகள் நிறுத்தப்பட்டு, அதே ஆண்டில் 2002 வாகனங்கள் 320i மூலம் மாற்றப்பட்டன.


தற்போதைய மாடல்கள்


BMW 3-வரிசை (E90)

2004 இல் வெளியிடப்பட்ட 1 வரிசை, BMW வில் மிகச் சிறிய காராகும், மேலும் அவை கூபே/கன்வெர்டிபிள் (E82/E88) மற்றும் ஹாட்ச்பேக் (E81/E87) வடிவங்களிலும் கிடைக்கின்றன. 3 வரிசை, 1975 மாடல் ஆண்டிலிருந்து உற்பத்தி செய்யப்பட்ட கச்சிதமான எக்ஸிக்யூட்டிவ் கார் தற்போது அதன் ஐந்தாவது தலைமுறையில் (E90) உள்ளது; அதன் கீழ் வரும் மாடல்கள் விளையாட்டு சேடான் (E90), ஸ்டேஷன் வேகன் (E91), கூபே (E92) மற்றும் கன்வெர்டிபிள் (E93) ஆகியவையாகும். அதன் முதல் தலைமுறையிலிருந்து, 3 வரிசை அளவு கோல்களாக கருதப்பட்டன, மேலும் போட்டிக் கார் நிறுவனங்கள் அடிக்கடி இக்காரின் தரத்திற்கிணையாக தங்கள் கார்கள் எவ்வளவு நெருங்குகின்றன என்பதை எடை போட்டனர். சில நாடுகளில், அது குறைந்த விலைக் கார்களை விட கணிசமாக அதிகம் விற்றுள்ளது, மிகக் குறிப்பாக போர்ட் மோண்டியோ இங்கிலாந்திலும், உலகம் முழுதுமான BMW க்களின் விற்பனையிலும் அதிக எண்ணிக்கையிலுள்ளது. நடு நிலை அளவு எக்சிகியுடிவ் கார் 5 வரிசை ஆகும், சேடான் (E60) மற்றும் ஸ்டேசன் வேகன் (E61) வடிவங்கள் இவற்றில் அடங்கும். 5 வரிசை கிரான் டுரிஸ்மோ (F07), 2010 இல் தொடங்கப்படுவது, அவை ஸ்டேஷன் வேகன்களுக்கும் கிராஸ் SUVகளுக்கும் இடையில் பிரிவுகளை உருவாக்கும்.



BMW 7-வரிசை(F01)

BMW வின் முழு அளவு ஃபிளாக்ஷிப் எக்ஸிக்யூடிவ் சேடன் 7 வரிசை ஆகும். குறிப்பாக, BMW தங்களது 7 வரிசை கண்டுபிடிப்புகளில் முதலாவதாக சற்றே சர்ச்சைக்குள்ளான ஐடிரைவ் அமைப்பை அறிமுகப்படுத்தியது. 7 வரிசை ஹைட்ரஜன், உலகின் முதலாவது ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் உள்ளெரிதல் இயந்திரங்களில் ஒன்றைக் வடிவத்தில் கொண்டு, திரவ ஹைட்ரஜனைக் எரிபொருளாக பயன்படுத்தி தூய நீராவியை மட்டுமே வெளியேற்றுகிறது. சமீபத்திய தலைமுறை (F01) 2009 இல் தொடங்கப்பட்டது. 5 வரிசைத் தளத்தை அடிப்படையைக் கொண்டு, 6 வரிசை BMW வின் உயரிய சுற்றுலா சொகுசு விளையாட்டு கூபே/கன்வெர்டிபிள் (E63/E64) இருக்கிறது. ஒரு இரண்டு இருக்கை சாலை வாகனம் மற்றும் கூபே Z3, Z4 (E85) ஆகியவற்றினை பின்தொடர்ந்து 2002 முதல் விற்கப்பட்டு வருகிறது.



BMW X3 SUV (E83)

BMW வின் முதல் கிராஸ் ஓவர் SUV (SAV அல்லது BMW வின் "ஸ்போர்ட்ஸ் ஆக்டிவிட்டி வெஹிகிள்" எனப்படுகிறது) X3 (E83), 2003 ல் தொடங்கியது, மேலும் அது E46/16 3 வரிசை தளத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. சாலைப் பயன்பாட்டிற்கு அப்பாற்பட்ட வாகனமாக ஐரோப்பாவில் சந்தைப்படுத்தப்பட்டது, இது BMW வின் xடிரைவ் எனப்படும் ஆல் வீல் டிரைவ் முறையினால் பலனடைகிறது. 2000 த்திலிருந்து BMW வினால், ஆல் வீல் டிரைவ் அமைப்புடனான X5 (E70) ஒரு நடு நிலை அளவு SUV (SAV) ஆக விற்கப்பட்டு வருகிறது. ஒரு நான்கு இருக்கை கலப்பின எஸ்யுவி BMW வால் டிசம்பர் 2007 ல் வெளியிடப்பட்டது, X6 "ஸ்போர்ட்ஸ் ஆக்டிவிட்டி கூபே" (எஸ்ஏசி) வாக BMW வால் சந்தைபடுத்தப்பட்டது. வரவிருக்கிற X1 BMW வின் ஸ்போர்ட்ஸ் ஆக்டிவிட்டி வரிசை மாதிரி தொடர்ச்சியை விரிவாக்குகிறது.

BMW M மாடல்கள்



BMW M3 கூபே (E92)

3 வரிசையை அடிப்படையாகக் கொண்ட M3, முழுமையாக புதிய சந்தையை BMW விற்கு வரையறுத்தது: அதொரு கார் பந்தையத்திற்கு தயாரான உற்பத்தி வாகனமாகும். அதன் தொடக்கத்திலிருந்து, M3 ஆர்வலர் வட்டாரங்களில் கட்டியங் கூறியது, அதில் பெரும்பகுதி காரணம் தனித்த வடிவவியல் மற்றும் விருது பெறும் இயந்திரங்களுககானதுமாகும். மிகவும் புதிய V8 சக்திக்கொண்ட தளம் ஐரோப்பாவில் 2007வேனிற்காலத்தில் கிடைத்தது, மேலும் 2008 இரண்டாம் காலாண்டில் அமெரிக்காவில் கூபே (E92), பின்னர் கேப்ரியோலட் (E93) மற்றும் சேடன் (E90) போன்ற மாறுபட்ட வடிவங்களில் கிடைத்தது. 5 வரிசையை அடிப்படையாகக் கொண்ட M5 M பிரிவின் E60 5 வரிசையில் வந்த V10 சக்திகொண்ட வாகன வகையாகும். M6 M பிரிவின் 6 வரிசையின் வடிவமானது, M5 உடன் டிரைவ்டிரெய்ன்னை பங்கிட்டுக் கொள்கிறது. Z4 M அல்லது M கூபே/M ரோட்ஸ்டர், M பிரிவின் Z4 வகையாகும். X5M M பிரிவின் X5 வகையாகும், X6M M பிரிவின் X6 வகையாகும். X5M மற்றும் X6M இரண்டுமே அதே V8 இரட்டை சுருள் இரட்டை டர்போக்களை பங்கிட்டு கொள்கின்றன.

மோட்டார் ஸ்போர்ட்



BMW சாபர் F1 அணி முத்திரை.

[47] இல் முதன் முதலில் BMW முழு அணியாக ஃபார்முலா ஒன்னில் நுழைந்தது.

BMW அதன் முதல் BMW மோட்டார் சைக்கிள் தொடக்கத்திலிருந்து மோட்டார் ஸ்போர்ட் நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட்டு வருகிறது.


நிதியுதவி

  • ஃபார்முலா BMW ஒரு இளயர் பந்தய ஃபார்முலா வகை.
  • கும்ஹோ BMW சாம்பியன்ஷிப் இங்கிலாந்தில் BMW வின் ஒரு தனித்த சாம்பியன்ஷிப் ஓட்டம்.


மோட்டார் சைக்கிள்

  • ஐசில் ஆஃப் மேன் TT- 1939 இல் BMW முதலாவது அந்நிய உற்பத்தியாளராக ஐசில் ஆஃப் மேன் TT பந்தயத்தை ஜார்ஜ் மீயருடன் இணைந்து வெற்றிபெற்றது.
  • டகார் பந்தயம்-BMW மோட்டார் சைக்கிள்கள் டகார் பந்தயத்தை ஆறு முறை வென்றுள்ளன. 1981, 1983, 1984, 1985, 1999 மற்றும் 2000 ஆகிய வருடங்களில் வென்றுள்ளன.
  • சூப்பர்பைக் உலக சாம்பியன்ஷிப்-BMW அதன் எல்லாவற்றிலும் புதிய சூப்பர்பைக்கான BMW S1000RR ஐக்கொண்டு முதன்மை சாலைப் பந்தயங்களில் மீண்டும் பங்கேற்கத் துவங்கியது.


ஃபார்முலா கார்

  • ஃபார்முலா ஒன் - BMW இயந்திர அளிப்பாளராக 19 கிராண்ட் பிரிக்ஸ் வென்றுள்ளது. BMW கட்டமைப்பவராக தனது முதல் பந்தயத்தை 8 ஜூன் 2008 இல் கனடா கிராண்ட் பிரிக்ஸ்சை ராபர்ட் கூபிகா ஓட்டுனராக இருந்த போது வென்றது.
    • BMW சாபர் F1 குழு - தற்போதைய BMW ஃபார்முலா ஒன் குழுவுடன் பணிபுரிகிறது
    • வில்லியம்ஸ் F1 - 2000-2005 முன்னாள் ஃபார்முலா ஒன் கூட்டாளி மற்றும் BMW வின் லே மான்ஸ் வெற்றி பெற்ற விளையாட்டு காரை வடிவமைத்தவராவார்
    • பெனட்டன் - 1986 இல் BMW இயந்திரங்களை பயன்படுத்தியது, அதனுடன் ஜெர்ஹார்த் பெர்ஜர் தனது முதல் F1 வெற்றியைப் பெற்றார்.
    • ஆரோஸ்- 1984 லிருந்து 1986 வரை BMW இயந்திரங்களை பயன்படுத்தினார்
    • பிராபாம் - முன்னாள் ஃபார்முலா கூட்டாளி, 1983 ல் டிரைவெர்ஸ் சாம்பியன்ஷிப்பை வெற்றிக் கொண்டவர்


ஜூலை 2009 இல், BMW ஃபார்முலா ஒன் போட்டிகளிலிருந்து 2009முடிவில் விலகுவதாக அறிவித்தது.


பந்தயக் கார்

  • லே மான்ஸ் 24 ஹவர்ஸ் - 1999 இல் BMW லே மான்ஸ் வில்லியம்ஸ் கிராண்ட் பிரிக்ஸ் பொறியியல் வடிவைப்புடன் கூடிய BMW V12 LMR உடன் லே மான்ஸ்சை வென்றது. 1995 பதிப்பில், BMW பொறியமைத்த மெக்லாரென் F1 GTR பந்தயக் காருடன் கோகுசாய் கைஹாட்ஸு பந்தைய அணியும் கூட வென்றது.
  • நுஹ்ர்பர்கிரிங் - BMW 18 முறை 24 ஹவர்ஸ் நுஹ்ர்பிகிரிங்கை வென்றுள்ளது மற்றும் 1000 கிலோ மீட்டர் நுஹ்ர்பர்கிரிங்கை இருமுறை வென்றுள்ளது (1976 மற்றும் 1981).
  • 24 ஹவர்ஸ் ஆஃப் டேடோனா - BMW ஒருமுறை (1976) வென்றுள்ளது
  • ஸ்பா 24 ஹவர்ஸ் - BMW 21 முறை வென்றுள்ளது
  • மெக்லாரென் F1 GTR - 1990 களின் மத்தியில் வெற்றிகரமான BMW வடிவமைக்கப்பட்ட இயந்திரங்களுடன் கூடிய GT பந்தயக் காராகும். அது பிபிஆர் குளோபல் ஜிடி வரிசையின் 1995 மற்றும் 1996 உடன் 1995 ன் லே மான்ஸ்சின் 24 ஹவர்ஸ்சையும் வென்றது.


சுற்றுலா கார்

BMW நீண்ட மற்றும் வெற்றிகரமான வரலாறை சுற்றுலா கார் பந்தயத்தில் வைத்துள்ளது.

  • ஐரோப்பிய சுற்றுலா கார் சாம்பியன்ஷிப் ((ETCC) - 1968 முதல், BMW 24 டிரைவெர்ஸ் சாம்பியன்ஷிப்களை[சான்று தேவை] பல்வேறு உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் குழுக்களின் பட்டங்களுடன் வென்றுள்ளது.
  • உலக சுற்றுலா கார் சாம்பியன்ஷிப் (WTCC)- BMW நான்கு முறை டிரைவர்ஸ் சாம்பியன்ஷிப் (1987, 2005, 2006 and 2007) மற்றும் மூன்று முறை உற்பத்தியாளர் பட்டங்களையும் வென்றுள்ளது (2005–2007).
  • DTM (டாய்ச்ச டூரென்வாகென் மீய்ஸ்டெர்ஷாப்ட்) - கீழ்கண்டவர்கள் டிடிஎம் டிரைவெர்ஸ் சாம்பியன்ஷிப் BMW க்களை கையாண்டு வென்றனர்:
    • 1989: ராபெர்டோ ராவாகிலியா, BMW M3
    • 1987: எரிக் வான் டெர் போய்லெ, M3
  • டிஆர்எம் (டாய்ச்செ ரென்ன்ச்போர்ட் மீய்ச்டெர்ஷாப்ட்) 1978 ல் BMW 320i டர்போ ஹரால்ட் எர்டல்
  • பிரிட்டிஷ் டூரிங் கார் சாம்பியன்ஷிப் (BTCC) -BMW டிரைவர்ஸ் சாம்பியன்ஷிப்பை 1988, 1991, 1992 மற்றும் 1993 லும் உற்பத்தியாளர்கள் சாம்பியன்ஷிப் 1991 மற்றும் 1993 ல் வென்றது.
  • ஜாப்பனீஸ் டூரிங் கார் சாம்பியன்ஷிப் (JTCC) - BMW (ஷீனிட்ஸர்) ஐரோப்பாவிலிருந்து ஜப்பானுக்கு பறந்து வந்து 1995 ஜெடிசிசி யில் போட்டியிட்டு வென்றார்.
  • மில்லே மிக்லியா - BMW 1940 ல் ஒரு 328 டூரிங் கூபே வுடன் மில்லே மிக்லியா வை வென்றது. முன்னதாக 1938 ல் 328 பந்தயக் காரும் ஒரு காவிய வெற்றியைப் பெற்றது.


திரளணி

  • ஆர்எசி திரளணி- 328 விளையாட்டு கார் 1939 ல் இந் நிகழ்வினை வெற்றி பெற்றது.
  • பாரீஸ் டாக்கார் திரளணி - BMW மோட்டார் சைக்கிள்கள் இந் நிகழ்வுகளை 6 முறை வென்றுள்ளன.
  • டூர் டெ கோர்ஸ் - BMW M3 - E30 இந் நிகழ்வினை 1987 இல் வென்றுள்ளது.


சுற்றுச்சூழல் சாதனை

நிறுவனம் அமெரிக்க சுற்றுச் சூழல் பாதுகாப்பு முகமையின் தேசிய சுற்றுச்சூழல் சாதனைத் தடத்தின் பட்டய உறுப்பினராகும். அதன் பணி நிறுவனங்களின் சுற்றுச் சூழல் காப்பாளர் மற்றும் செயல்பாட்டினை அங்கீகரிக்கிறது. அது சவுத் கரோலினா சுற்றுச்சூழல் சிறப்புத் திட்டத்திலும் உறுப்பினராகவுள்ளது, மேலும் நிறுவனங்களின் சுற்றுச்சூழல் நட்பு நடவடிக்கைகளை டோவ் ஜோன்ஸ் சஸ்டெயினபிலிட்டி குரூப் இண்டெக்ஸ் மூலம் தரப்படுத்துகிறது. BMW நிறுவனம் சூழல் மீதுத் தான் ஏற்படுத்தும் பாதிப்புகளைக் குறைக்க நடவடிக்கை எடுத்துள்ளது. தற்போதிருக்கும் வாகன மாடல்களை மேலும் திறம் மிகுந்ததாக்கி குறைவான மாசு ஏற்படுத்தும் கார்களை வடிவமைக்க முயற்சிக்கிறது, அத்தோடு எதிர்கால வாகனங்களுக்கு சூழல் நட்புடன் கூடிய எரிபொருளை உருவாக்கவும் செய்கின்றது. அதன் சாத்தியக்கூறுகளானவை: மின் சக்தி, கலப்புச் சக்தி (உள் எரிபொருள், இயந்திரங்கள் மற்றும் மின் மோட்டார்கள்) ஹைட்ரஜன் இயந்திரங்கள்.


BMW 49 மாதிரிகளை EU5/6 மாசு வெளியீடு கட்டுப்பாடுகளுடன் அளிக்கிறது மற்றும் கிட்டத்தட்ட 20 மாதிரிகளில் CO2 வெளியீட்டை 140 கி/கிமீ ற்குக் குறைவாக வெளியிடும்படி அளிக்கிறது, இது அதனை கீழ்மட்ட வரி பிரிவில் இட்டு, ஆகையால் எதிர்கால வாகன உரிமையாளர்கள் சூழல் போனஸ் சலுகையினை சில ஐரோப்பிய அரசுகளிடமிருந்துப் பெற ஏதுவாக்கச் செய்யும்.


வர்த்தக பெயர் மட்டத்தில் கூட BMW அதன் முக்கிய போட்டியாளர்களை விட முதன்மை பிரிவில் கணிசமாக அரை லிட்டர் பெட்ரோலை சராசரி அளவான 160 g CO2/கிமீ உடன் குறைவாக நுகர்கிறது. அடுத்த சிறந்த போட்டியாளரின் வாகனத்தை விட வார்ப்புரு:Clarify BMW வர்த்தக மாதிரிகளை விட CO2 வெளியேற்ற அளவு 16 கிராம்கள் அதிகமுள்ளன, அத்தோடு இதன் பிறகான BMW அளவில் அடுத்த போட்டியாளர் 28 கிராம்களை விட அதிகமாக - ஒரு முழு லிட்டர் டீசலின் அளவிற்கு சமமானதாக வைத்துள்ளது. 2006 மற்றும் 2008 ற்கு இடையே, வர்த்தக பெயரான BMW எரிபொருள் நுகர்வை 16% குறைப்பை சாதித்தது, இது அடுத்த சிறந்த முதன்மை பிரிவு போட்டியாளரை விட இரு மடங்கு குறைப்பைக் கொண்டதாகும். அதே சமயத்தில், BMW வாகனங்கள் சராசரி இயந்திர வெளியேற்றத்தில் இன்னும் போட்டியாளரை விட முன்னணியில் உள்ளது.


இருப்பினும்,சில விமர்சனங்கள் BMW வை நோக்கி செய்யப்பட்டன, மற்றும் குறிப்பாக BMW ஹைட்ரஜன் 7 பற்றிய கிரீன்வாஷ் குற்றச்சாட்டுகளாகும். சில விமர்சகர்கள் ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் உற்பத்தியில் ஏற்படும் மாசு வெளியேற்றங்கள் வாகனத்தின் வால் பகுதி குழாய் மாசு வெளியேற்றத்தை விட எடை அதிகமாகி ஹைட்ரஜன் 7 ஒரு அதிக உடனடி யதார்த்த கார் மாசிற்கான தீர்வுகளிலிருந்து திசை திருப்பலாக இருப்பதாக கருதுகின்றனர்.


மிதி வண்டிகள்

BMW உயர் வருமான பிரிவினருக்கான மிதி வண்டி வரிசையை உருவாக்கி இணையம் மற்றும் முகவர்கள் மூலம் விற்கிறது. அவை சிறார் பைக்குகளிலிருந்து EUR 4,499 விலையுள்ள என்டுரோ பைக்குகள் வரை வரிசைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. அமெரிக்காவில் குருயுஸ் பைக் மற்றும் சிறார் பைக்குகள் மட்டும் விற்கப்படுகின்றன.


BMW வழக்கு மொழி

ஆங்கில வழக்கு மொழி பீமர் , பீய்மர் , பிம்மெர் மற்றும் பீ-எம் ஆகியவை பலவாறாக BMW க்களில் எல்லா வகையானவற்றிற்கும், கார்கள் மற்றும் மோட்டார் சைக்கிள்கள் போன்றவற்றிற்கும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.


அமெரிக்காவில், வல்லுனர்கள் இப்பயன்பாடுகளை பற்றி மனத்துன்பத்துடன் விவரிக்கையில் ஒரு தனித்தன்மையுடன் இவற்றினிடையே பயன்படுத்தி பீமர் என்பதை பிரேத்யேகமாக BMW மோட்டார் சைக்கிள்களை விவரிக்கவும், பிம்மெர் என்பதை BMW கார்களையும், ஒரு உண்மையான பக்தனாகஇருக்கும் வகையிலும், மேலும் "துவங்க முயற்சிக்கப்படாமல்" காணப்படுவதை தவிர்க்கவும் அறுதியிட்டு உரைக்கின்றனர்.


கனடியன் குளோப் மற்றும் மெயில் பிம்மரை விரும்புகிறது மேலும் பீமெரை ஒரு "ஹிப்பி வெறுத்தொதுக்கல்," என அழைக்கிறது டாகோமா நியூஸ் டிரிபியூன் இவ்வேறுபாடு "தானியங்கி பற்றிய போலி மதிப்பாளர்களால்"உருவாக்கப்பட்டதாக கூறுகிறது. BMW ஆர்வலர்களை தவறான வழக்கு மொழி புண்படுத்தும் சிக்கலுமுள்ளது. பிசினஸ் வீக் இதழின் ஆசிரியர் ஒருவர் இக்கேள்வி பிம்மர் என்பதற்கு ஆதரவாக தீர்க்கப்படப்பட்டுவிட்டது என்பதில் திருப்தியடைந்தார். "பீமர்" என்பதுடன் ஒப்பிடும்போது கூகுள் தேடல் பிம்மர் 10 மடங்கு அதிக விளைவைத் தருகிறது.


ஒப்பிட்டளவில், மோட்டார் சைக்கிள் வணிக உரிமைச் சீட்டு BSA சில சமயங்களில் பீஸர் என உச்சரிக்கப்படுகிறது.


BMW எனும் முதலெழுத்துக்கள் ஜெர்மனி யில் உச்சரிக்கப்படுகின்றனவார்ப்புரு:IPA-de. மாதிரி வரிசைகள் "ஐன்சர்" ("ஒன் - எர்" 1 வரிசைக்கு), "டிரெயெர்" ("திரி-எர் 3 வரிசைக்கு), "ஃபூன்பெர்" ("ஐந்து-எர்" 5 வரிசைக்கு), "ஷெஷர்" (ஆறு-எர் 6 வரிசைக்கு), "ஸீபெனர்" ("ஏழு-எர்" 7 வரிசைக்கு) என்று குறிப்பிடப்படுகின்றன. உண்மையில் இவை வழக்கு மொழிகள் கிடையாது, ஆனால் சாதாரணமான வழியில் அத்தகைய எழுத்துக்களும், எண்களும் ஜெர்மனியில் உச்சரிக்கப்படுகின்றன.


BMW பெயரிடல் முறை

BMW வாகனங்கள் நிலையான பெயரிடல் முறையைப் பின்பற்றுகின்றன; வழக்கமாக ஒரு 3 இலக்க எண் ஒன்று அல்லது இரண்டு எழுத்துக்களுக்குப் பிறகு வரும். முதல் எண் வரிசை எண்ணை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது. அடுத்த இரு எண்கள் வழக்கமாக இயந்திரங்களின் இடபெயர்வைக் குயூபிக் சென்டிமீட்டர்களில் 100 ஆல் வகுக்கப்படுவதை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது.அதுபோன்றதொரு ஒத்த பெயரிடல் முறையை BMW மோட்டாராட் மோட்டார் சைக்கிள்களுக்கும் பயன்படுத்துகின்றனர்.


கூட்டிணைப்பில் பயன்படுத்தப்படக்கூடிய எழுத்தமைப்பு கீழ்க் கண்டவாறுள்ளது:

  • A = தானியக்கு செலுத்தம்
  • C = கூபே
  • c = காப்ரியோலெட்
  • d = டீசல்
  • e = எடாதிறன்மிகு பொருளியல், 'η' என்கிற கிரேக்க எழுத்திலிருந்து பெறப்பட்டது)
  • g = அழுத்தப்பட்ட இயற்கை எரிவாயு/CNG
  • h = ஹைட்ரஜன்
  • i = எரிபொருள்-செலுத்தப்பட்டது
  • L = நீண்ட சக்கரத்தளம்
  • s = விளையாட்டு††
  • sDrive = பின் சக்கர செலுத்தம்
  • T = சுற்றுலா (வேகன்/எஸ்டேட்
  • t = தலை சாய்ப்பு
  • x / xDrive = BMW x டிரைவ் அனைத்து சக்கர செலுத்தம்


வரலாற்று பெயரிடல் முறை "td" குறிப்பிடுவது "டர்போ டீசல்", தலை சாய்ப்பு வசதியுடன் கூடிய வண்டியையோ அல்லது சுற்றுலா மாதிரி (524td, 525td)


†† வழக்கமாக விளையாட்டு வாகனத்திற்கான இருக்கைகள், ஸ்போய்லர், ஏரோடைனமிக் பாடி கிட், தரமுயர்த்தப்பட்ட சக்கரங்கள் மற்றும் பல, உள்ளிட்டவற்றைக் கொண்டிருக்கும்


எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு BMW 760Li என்பது எரிபொருள்-செலுத்தப்பட்ட 7 வரிசையை நீண்ட சக்கரத் தளத்துடனும் 6.0 லிட்டர்ஸ் இயந்திர இடப்பெயர்வுடன் இருப்பதாகும்.


எனினும், விதிவிலக்குகளும் உண்டு. 2007 BMW 328i என்பது 3.0 லிட்டர் எரிபொருள் அளவுக் கொண்ட 3 வரிசை ஆகும். The E36 மற்றும் E46 323i மற்றும் E39 523i போன்றவை 2.5 லிட்டர் இயந்திரங்களை கொண்டவை. The E36 318i 1996 பிறகு உற்பத்தியானவை 1.9L இயந்திரம் கொண்டது (M44) 92-95 மாடல்களில் பயன்படுத்தப்பட்ட 1.8L (M42) எதிராகக் கொண்டிருந்தது. 2007 இன் BMW 335i கூட 3.0 லிட்டர் இயந்திரத்தை கொண்டிருந்தது; எனினும் அது இரட்டை-டர்போ சார்ஜ்டாக, பெயரிடல் முறை சொற்கள் மூலம் அடையாளப்படுத்தப்படுகிறது.


'M' - என்பது மோட்டார்ஸ்போர்ட் - வாகனத்தை குறிப்பிட்ட வரிசையின் உயர்-செயலாக்க மாடலாக அடையாளப்படுத்துகிறது(எ.கா. M3, M5, M6 மற்றும் பல). எடுத்துக்காட்டாக, M6 என்பது உயர் செயலாக்க வாகனம் 6 வரிசை அணியைச் சார்ந்தது. 'M' கார்கள் அவற்றின் முறையான வரிசை தளங்களில் பிரிக்கப்பட்டாலும் கூட, அது மிகப் பொதுவாக 'M' கார்கள் குழுவாக சேர்க்கப்பட்டு அவற்றின் சொந்த வரிசையாக இருப்பதைக் காணலாம்.


'L' வரிசை எண்ணை முந்தி வரும்போது (எ.கா. L6, L7 மற்றும் பல) அது வாகனத்தை ஓர் சிறப்பு சொகுசு வசதிகளான நீடித்த தோல் மற்றும் சிறப்பு உள்ளலங்கார பணிகளால் வேறுபட்ட வகையாக அடையாளப்படுத்துகிறது. L7, E23 மற்றும் E38 ஆகியவற்றை அடிப்படையாகக் கொண்டது L6, E24 னை அடிப்படையாகக் கொண்டது.


'X' ஆங்கில பேரெழுத்தாகவும் வரிசை எண்ணை முந்தி வருகையில் (எ.கா X3, X5 மற்றும் பல) அது BMW களின் அதன் BMW xடிரைவ்வை சிறப்பாகக் கொண்ட ஸ்போர்ட்ஸ் ஆக்டிவிட்டி வெஹிகிள்ஸை (SAV) அடையாளப்படுத்தும்.


'Z' இரு இருக்கை சாலை வாகனத்தை அடையாளப்படுத்தும் (எ.கா Z1, Z3, Z4 மற்றும் பல). 'Z' மாதிரிகளின் 'M' வகைகள் 'M' மை முன்னோ அல்லது பின்னோ கொண்டிருக்கும், அது விற்கப்படும் நாட்டைப் பொருத்தது (எ.கா 'Z4 M' கனடாவின் 'M சாலை வாகனம்' ஆகும்).


முன்னாள் X & Z வாகனங்கள் இயந்திர இடப்பெயர்வு எண்ணிற்குப் (லிட்டர்களில் குறிப்பிடப்பட்டது) பின் 'i' அல்லது 'si' கொண்டிருக்கும். BMW தற்போது உலகம் முழுதும் இந்த பெயரிடல் முறையைத் தரப்படுத்தி X & Z வாகனங்கள் மீது 'sDrive' அல்லது 'xDrive' (எளிமையாக பின்புற அல்லது அனைத்து சக்கர டிரைவ், முறையே) வினை வாகனத்தின் இயந்திரத்தைக் தெளிவற்று பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் இரு எண்களுக்குப் பிறகு தொடரும் (எ.கா. Z4 sDrive35i பின் சக்கர செலுத்து வாகனம், Z4 சாலை வாகனம் 3.0 லிட்டர் இரட்டை-டர்போ எரிபொருள்-செலுத்து இயந்திரம்).


சமூகம்


BMW Düsseldorf அணி முத்திரை

2001 கோடைகாலத்திலிருந்து அக்டோபர், 2005 வரை, BMW விளையாட்டு மாடல்கள் உச்ச நிலையில் ஓட்டப்படுவதை எடுத்துக்காட்டும் "BMW Films". மூல முகவரியிலிருந்து 2007-09-27 அன்று பரணிடப்பட்டது. வலைதளத்தை உருவாக்கியது. இந்த ஒளிப்படக் காட்சிகள் இப்போதும் பிரபலமானவையாக ஆர்வலர்கள் மத்தியில் இருக்கிறது மேலும் புவி அதிரச் செய்த வலைதள விளம்பர பிரச்சாரமாக நிரூபித்தது.


1999 இலிருந்து வருடந்தோறும், BMW ஆர்வலர்கள் சாண்டா பார்பரா, கலிஃபோர்னியாவில் பிம்மெர்ஃப்பெஸ்ட்டில் பங்கேற்பர். அமெரிக்காவில் மிகவும் பெரிய வர்த்தகப் பெயர் குறித்த கூட்டத்தில் ஒன்று 2006 இல் நடைபெற்றது, அதில் 3,000 க்கு மேற்பட்டோர் கலந்து கொண்டனர், மேலும் 1,000 BMW கார்களும் ஆஜராயின. 2007 இல் இந்நிகழ்ச்சி மே 5 ல் நடத்தப்பட்டது.


கலைகள்


1975 BMW 3.0CSL அலெக்ஸ்சாண்டெர் கால்டெர்ரால் வரையப்பட்டது.


உற்பத்தியாளர்கள் வடிவமைப்பாளர்களை தங்களது கார்களுக்காக பணியமர்த்துவார்கள், ஆனால் BMW தனிச் சிறப்பான பங்களிப்பினைக் கலைகளுக்காகவும், அவர்களை ஆதரிப்பதற்காகவும் மோட்டார் வாகன வடிவமைப்பையும் அடங்கிய அங்கீகாரம் பெற முயற்சிகள் செய்தது. இத்தகைய முயற்சிகள் வழக்கமாக BMW வின் சந்தை மற்றும் வர்த்தக பிரச்சாரங்களை சார்ந்தோ அல்லது ஒத்ததாகவோ இருக்கும். தலைமை அலுவலகக் கட்டிடம், 1972 இல் கார்ல் ஷ்வான்செர்ரால் வடிவமைக்கப்பட்டது ஐரோப்பிய சின்னமாக மாறியது.ஓவியர் ஜெர்ஹார்ட் ரிச்டெர் அவரது, சிவப்பு, மஞ்சள், நீல வரிசை ஓவியங்களை கட்டிடத்தின் தாழ்வாரத்திற்காக உருவாக்கினார். 1975 இல், அலெக்ஸாண்டர் கால்டெர் 24 ஹவர்ஸ் லே மான்சில் ஹெர்வ் போவ்லைன் ஓட்டிய 3.0CSL ஐ வரையும்படிக் கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டார். அது மேலும் பல BMW ஓவியக் கார்களை, டேவிட் ஹாக்னே, ஜென்னி ஹோல்ஸெர், ராய் லீச்டென்ஸ்டீயென் மற்றும் பலர் வரைய வழியேற்படுத்தியது. இக் கார்கள், தற்போது 16 எண் கொண்டவை, லூவ்ரே, கக்கென்ஹீம் பில்பாவோ, மற்றும், 2009 ல் லாஸ் ஏஞ்ஜெல்ஸ் நாட்டுப்புற கலை அருங்காட்சியகம் மற்றும் நியூயார்க் கிராண்ட் செண்ட்ரல் டெர்மினல் ஆகியவற்றில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளன. BMW 1998 இன் தி ஆர்ட் ஆஃப் மோட்டார் சைக்கிள் கண்காட்சியின் தலைமை நிதியளிப்பாளராக இருந்தது. இது சாலமன் ஆர்.கக்கென்ஹீம் அருங்காட்சியகத்திலும் மேலும் பிற கக்கென்ஹீம் அருங்காட்சியகங்களிலும் நடத்தப்பட்டது, இருப்பினும் BMW மற்றும் கக்கென்ஹீம் இடையிலான நிதி உறவு பல்வேறு தரப்பிலிருந்து விமர்சிக்கப்பட்டது.


Commons logo
BMW Art Cars

2006 "BMW செயற்பாட்டு வரிசை" என்ற சந்தை நிகழ்வு கருப்புக் கார் வாங்குவோரை கவர்வதற்காக நடத்தப்பட்டது, மேலும், ஜாஸ் இசைக்கலைஞர் மைக் பிலிப்ஸ் "BMW பாப்-ஜாஸ் நேரடி வரிசை" என்ற தலைப்பிட்ட பயணமும், மேலும் கருப்பு பட இயக்குனர்களை சிறப்பித்த "BMW பிளாக்பிலிம்ஸ்.காம் பிலிம் வரிசை" ஆகியவையும் இடம் பெற்றது.


வெளிநாட்டு துணை நிறுவனங்கள்

தென்னாப்பிரிக்கா

தென் ஆப்பிரிக்காவில் 1970 களிலிருந்து BMW க்களின் பிரிட்டோரியா அருகில் ரோசிலினில் பிரியேட்டர் மோந்டீர்டெர்ஸ்சின் ஆலை திறக்கப்பட்டதிலிருந்து உருவாக்கும் பணி நடை பெறுகிறது. BMW இந்நிறுவனத்தை 1973 இல் கைப்பற்றியது, பின்னர் BMW தென் ஆப்பிரிக்கா வாக மாறியது, இது ஜெர்மனிக்கு வெளியே நிறுவப்பட்ட முதல் முழுமையான சொந்தத் துணை நிறுவனமாகும். மூன்று தனிச் சிறப்பான மாடல்களை தென்னாப்பிபிரிக்க சந்தைக்காக BMW மோட்டார்ஸ்போர்ட் உருவாக்கியது, அவை BMW 333i, BMW 3 வரிசை 6 உருளை 3.2 லிட்டர் இயந்திரம் சேர்க்கப்பட்டது,BMW 325is ஆல்பினா செலுத்தும் 2.7 லிட்டர் இயந்திரத்தால் வலுச் சேர்க்கப்பட்டது, மற்றும் E23 M745i BMW M1 லிருந்து இயந்திரத்தை பயன்படுத்தியது போன்றவையாகும்.


ஃபோர்ட் மற்றும் ஜிஎம் போன்ற அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்களைப் போல, 1980 களில் நாட்டை விட்டு வெளியேறாமல், BMW தென்னாப்பிரிக்காவில் அதன் இயக்கங்களின் முழு உரிமையையும் தக்கவைத்துக் கொண்டது.


1994 இல் நிறவெறி ஒழிப்பிற்குப் பிறகு, இறக்குமதி தீர்வைகள் குறைக்கப்பட்டதும், ஏற்றுமதிச் சந்தையின் உற்பத்தியை கவனத்திற்கொள்வதற்காக BMW தென்னாப்பிரிக்கா 5 மற்றும் 7 வரிசைகளின் உள்ளூர் உற்பத்தியை முடித்துக் கொண்டது. தென்னாப்பிரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்ட BMW க்கள் தற்போது வலது கைப் புறம் செலுத்தப்படும் சந்தைகளான ஜப்பான், நியூசிலாந்து, இங்கிலாந்து, சிங்கப்பூர் மற்றும் ஹாங்காங் அத்தோடு சஹாராவிற்கு கீழுள்ள ஆப்பிரிக்கா ஆகியவற்றிற்கு ஏற்றுமதி செய்யப்படுகின்றன. 1997 இலிருந்து, BMW தென்னாப்பிரிக்கா இடது கைப் புறம் செலுத்தப்படும் சந்தைகளான தைவான், அமெரிக்கா மற்றும் ஈரான் அத்தோடு தென் அமெரிக்கா ஆகியவற்றிற்கு ஏற்றுமதி செய்ய உற்பத்தி செய்தது.


BMW க்கள் "NC0" உடன் துவங்கும் VIN எண் கொண்டவை தென்னாப்பிரிக்காவில் உற்பத்தி செய்யப்படுகின்றன.


அமெரிக்கா


BMW ஸ்பார்டான்பர்க் ஆலை


BMW மானுபேக்சரிங் கம்பெனி X5 யையும், மிகச் சமீபத்தில், X6 யையும் ஸ்பார்டென்பர்க், தென் கரோலினா, யுஎஸ்ஏ வில் உற்பத்தி செய்து வருகிறது. சிறிய X3 2009-2010 ல் ஸ்பார்டான்பர்க்கில் உற்பத்தியை துவங்கவுள்ளது.


ஸ்பார்டான்பர்கில் BMW களின் "4US" ல் துவங்கும் VIN எண்களை உற்பத்தி செய்கிறது.

இந்தியா

BMW 2006 இல் ஒரு விற்பனை துணை நிறுவனத்தை குர்கானில் (தேசிய தலை நகரப் பகுதி) நிறுவனத்தையும் மற்றும் ஒரு சிறப்பான தொழில்நுட்பம் வாய்ந்த கூட்டிச் சேர்க்கும் ஆலை ஒன்றை BMW 3 மற்றும் 5 வரிசைகளுக்காக 2007 இன் தொடக்கத்தில் சென்னையில் இயக்கத் தொடங்கியது. ஆலையின் கட்டுமானம் ஜனவரி 2006 இல் ஆரம்பக் கட்ட முதலீடாக ஒரு பில்லியன் இந்திய ரூபாய்களைக் கொண்டுத் தொடங்கியது. ஆலை முழு அளவிலான இயக்கத்தை 2007 முதல் காலாண்டில் தொடங்கியது, மேலும் அது BMW 3 மற்றும் BMW 5 வரிசைகளின் பற்பல வகைகளை உற்பத்திச் செய்கிறது.


சீனா

மே 2004 இல் BMW ஷென்யாங்கில் ஒரு தொழிற்சாலையை தொடங்கியது, அது வட-கிழக்கு சீனாவில் பிரில்லியன்ஸ் சீனா ஆட்டோமோடிவ்வுடன் கூட்டு முதலீட்டில் உருவானதாகும்.[56] இத்தொழிற்சாலை வருடந்தோறும் 30,000 3 மற்றும் 5 வரிசைகளை உற்பத்தி செய்யும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. BMW சீனாவில் இரண்டாவது ஆலையைத் துவங்கி 1 வரிசையைத் தயாரிக்கும் திட்டத்திலும் இருக்கிறது.


கனடா

அக்டோபர் 2008 இல், BMW கனடா குழுமம் கிரேட்டர் டொரண்டோவின் சிறந்த நிறுவனங்களில் ஒன்றாக மீடியாகார்ப் கனடா இன்க், நிறுவனத்தால் பட்டியிலிடப்பட்டது என டொரொண்டோ ஸ்டார் செய்தித்தாளில் அறிவிக்கப்பட்டது.


ஆஸ்திரியா

BMW வின் அனுமதிப் பெற்று, ஆஸ்திரியாவில் கிராஸில் உள்ள கனடிய நிறுவனம் ஒன்றின் துணை நிறுவனமான மாக்னா ஸ்டெயர்ரால் BMW X3 உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது.


தொடர்புடைய நிறுவனங்கள்


ஒரு கூட்டு BMW மினி முகவாண்மை மோன்க்டன், கனடா
  • AC ஷீனிட்ஸெர்: BMW வாகனங்களில் சிறப்பு நிபுணத்துவம் பெற்றதொரு டுயூனிங் நிறுவனமாகும்.
  • Alpina: இவர்கள் BMW கார்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு சொந்த உரிமத்தில் மோட்டார் வாகனங்களைத் தயாரிப்பவர்கள்.
  • ஆட்டோமொபைல்வெர்க் ஐசெனாக்
  • ப்ரெய்டொன்: BMW கார்களில் சிறப்பு நிபுணத்துவம் பெற்ற டுயூனிங் உற்பத்தியாளர்.
  • டினான் கார்ஸ்: BMW விலும் மினி கார்களிலும் சிறப்பு நிபுணத்துவம் பெற்ற ஒரு டுயூனிங் நிறுவனம்.
  • ஜி-பவர்: வாகனங்களில் சிறப்பு நிபுணத்துவம் பெற்றதொரு டுயூனிங் நிறுவனமாகும்.
  • கிளாஸ்
  • ஹமான் மோட்டார்ஸ்போர்ட்: ஒரு மோட்டார் பாணி மற்றும் ட்யூனிங் சிறப்பு நிபுணத்துவம் பெற்றது, BMW கார்களை அடிபடையாகக் கொண்டு வாகனங்களை உருவாக்குபவர்கள்.
  • ஹார்ட்கெ: BMW, MINI மற்றும் ரேஞ்ச் ரோவர் கார்களில் சிறப்பு நிபுணத்துவம் பெற்ற டுயூனிங் நிறுவனம்.
  • லாண்ட் ரோவர்: போர்ட் நிறுவனத்திற்கு விற்கப்பட்டது, தற்போது இந்திய வாகனத் தாயாரிப்பாளர் டாடாவினால் வாங்கப்பட்டுள்ளது; தற்போதைய ரேஞ்ச் ரோவர் BMW அதனை வைத்திருந்த போது உருவாக்கப்பட்டது மேலும் சமீபம் வரை அவர்களுடைய 4.4 L V8 பெட்ரோல் (காஸோலைன்) இயந்திரத்தினாலும் 3.0 L I6 டீசல் இயந்திரத்தினாலும் வலுவூட்டப்பட்டது.
  • மினி: ஒரு சிறிய தலை சாய்க்கும் வசதியுடையது;உண்மையான மினியால் ஈர்க்கப்பட்டு உருவாக்கப்பட்டது, வோல்ஸ்வேகன் பீட்டிலுக்கு பிரிட்டிஷ் போட்டியாளர் ஆகும்.
  • MK-மோட்டார்ஸ்போர்ட்: BMW வாகனங்களில் சிறப்பு நிபுணத்துவம் பெற்றதொரு டுயூனிங் நிறுவனமாகும்.
  • ரேஸிங் டைனமிக்ஸ்: ஒரு ட்யூனிங் நிறுவனம் மற்றும் மோட்டார் தயாரிப்பாளர் BMW குழும வாகனங்கள் நிபுணத்துவம் பெற்றது.
  • ரோல்ஸ்-ராய்ஸ் மோட்டார் கார்ஸ் லிமிடெட்
  • ரோவர்: BMW வுக்கு 1994 முதல் 2000 வரை சொந்தமாக இருந்தது, BMW மினியை நிறுவனத்தின் மற்ற பகுதிகளை விற்ற பிறகு தக்க வைத்துக்கொண்டது.(காண்க எம் ஜி ரோவர் குழுமம்).

No comments:

Post a Comment